Bài viết về Cô Nguyễn Thị Hân, Phó Bí thư Chi bộ, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Lê Quý Đôn - Lâm Hà

Thứ bảy - 09/11/2019 00:29
Bài Viết về “ tấm gương nhà giáo tâm huyết, mẫu mực” Cô Nguyễn Thị Hân, Phó Bí thư Chi bộ, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Lê Quý Đôn - Lâm Hà
Bài viết về Cô Nguyễn Thị Hân, Phó Bí thư Chi bộ, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Lê Quý Đôn - Lâm Hà
            Hưởng ứng phong trào thi đua viết về tấm gương nhà giáo tiêu biểu, vượt khó, tận tụy hy sinh, hết lòng cống hiến cho sự nghiệp “trồng người”. gắn liền với việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” do ngành giáo dục phát động. Tôi xin được chia sẻ về một tấm gương tiêu biểu luôn nỗ lực phấn đấu không mệt mỏi vượt khó vươn lên trong công tác cũng như trong cuộc sống hàng ngày, sự nhiệt tình giàu lòng nhân ái của một giáo viên đã nhiều năm cống hiến trong nghề của trường  THPT Lê Quý Đôn – Lâm Hà nơi tôi đang công tác. Đó là cô giáo Nguyễn Thị Hân (Cô là  Phó Bí thư Chi bộ và là Phó  Hiệu trưởng nhà trường).
 
Cô Nguyễn Thị Hân (trái) cùng đồng nghiệp

        Cô giáo Nguyễn Thị Hân vốn sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Miền Bắc, trong một gia đình truyền thống hiếu học. Cô luôn ấp ủ trong tâm hồn mình ước mơ sau này trở thành cô giáo. Bởi thế từ bé cô vừa tích cực tham gia lao động sản xuất vừa chăm chỉ học hành. Rồi cũng đến cái ngày ước mơ xanh của cô cũng thành hiện thực. Với tấm bằng tốt nghiệp sư phạm loại giỏi chuyên ngành môn văn trong tay, cô mong muốn được cống hiến kiến thức của mình cho các thế hệ học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở những vùng  xa xôi vì thế cô đã quyết tâm vào Miền Nam và xin dạy học tại một ngôi trường THCS Võ Thị Sáu ở vùng kinh tế mới huyện Lâm Hà vào những năm 1990 khi ấy cuộc sống rất khó khăn. Với sự nỗ lực không ngừng học tập và vươn lên chẳng bao lâu sau cô đã trở thành Phó Hiệu trưởng của một trường THPT. Thời gian âm thầm trôi qua, cô lặng lẽ cống hiến cho công việc cao quý mà mình lựa chọn. Vào một ngày năm 2014,  cô đi khám bệnh và nhận được kết quả là mình mang trong người căn bệnh hiểm nghèo mà ai cũng lo sợ đó là bệnh ung thư. Nhưng may thay bệnh của cô còn ở giai đoạn đầu, cộng với ý chí kiên cường lạc quan ngày qua ngày cô điều trị và rèn luyện sức khỏe thế rồi căn bệnh cũng đi qua.Tuy nhiên từ đó tới giờ hàng tháng cô vẫn phải đi khám định kỳ và uống thuốc mỗi ngày. Mặc dù bệnh đấy nhưng cô không bao giờ bi quan, không bao giờ thấy cô mệt mỏi, buồn phiền, nhìn cô luôn tràn đầy sức sống. Giáo viên trong trường chúng tôi vẫn thường nói với nhau rằng: “Cô Hân thật mạnh mẽ và lạc quan như chị em mình chắc bị suy sụp lắm.” Đây cũng là tinh thần mà bao nhiêu người cần học hỏi từ cô.    

          Với cương vị vừa là Phó Bí thư chi bộ, Phó Hiệu trưởng nhà trường, cô luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Một điều đáng ghi nhận ở cô giáo Nguyễn Thị Hân  là ý chí luôn biết khắc phục hoàn cảnh khó khăn, nên dù ở vai trò, nhiệm vụ nào cô cũng luôn hoàn thành bằng cả cái tâm và lòng nhiệt huyết. Hơn 30 năm công tác, cô đã không ngừng tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm từ đồng nghiệp, tham khảo các loại tài liệu, sách báo để nâng cao kiến thức, kỹ năng của mình. Trong công tác cô luôn bám sát vào kế hoạch và nhiệm vụ năm học của ngành và ứng dụng nhạy bén những thành quả từ những năm học trước để xây dựng cho bản thân một kế hoạch hoạt động cụ thể. Tham mưu cùng Ban giám hiệu nhà trường, các bộ phận chức năng, các ban ngành, đoàn thể cũng như đội ngũ giáo viên để làm nên sự thành công trong phong trào giáo dục của nhà trường. Đặc biệt, cô đã lồng ghép giáo dục kỹ năng sống, để giáo dục đạo đức, giúp học sinh có ý hình thành được nhiều nhân cách tốt cho cuộc sống hiện tại và cuộc sống sau này.
Bên cạnh công tác chuyên môn và lãnh đạo, cô Hân còn luôn tích cực đi đầu để tham gia vào các phong trào thi đua và các cuộc vận động của ngành như: “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học sáng tạo, Xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực”. Ngoài ra, cô còn hòa đồng, lắng nghe góp ý từ các đồng nghiệp, mạnh dạn đề xuất nhiều ý kiến thiết thực, phát động phong trào, đổi mới phương pháp dạy học, đánh giá học sinh. Đặc biệt, cô phát động việc học tập và làm theo lời Bác về thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí, quan liêu và sửa đổi lề lối làm việc, không chạy theo bệnh thành tích, học thật, đánh giá học sinh công bằng, khách quan. Phát động phong trào học tập, nâng cao trình độ, khơi dậy ý thức tự học, tự nghiên cứu, học hỏi lẫn nhau trong tập thể giáo viên, nhằm nâng cao trình độ chuyên môn cũng như phương pháp giảng dạy. Chính sự nhiệt tình, sẵn sàng lắng nghe và sẻ chia kinh nghiệm, cô được đồng nghiệp yêu thương, học sinh quý mến.

          Để học sinh được vui chơi và học tập dưới một mái trường thân thiện và đầy đủ về cơ sở vật chất cô luôn quan tâm và tham mưu tích cực với các tổ chức, lo cho học sinh có  sân chơi không bị mưa nắng, trang bị cho các lớp máy chiếu, máy tính đầy đủ, nối mạng để các em sẵn sàng cập nhật kiến thức liên quan đến bài học. Tôi đã thấy cô rất vui khi học sinh đạt thành tích cao, lúc đó ánh mắt cô như cả một trời sao, và cũng có lúc đượm buồn khi các em còn chưa đạt kết quả mong muốn. Nhưng không vì vậy mà lùi bước. Cô động viên thầy và trò cùng nhau có gắng. Vì vậy ai cũng nể phục tấm lòng nhân ái của cô.

         Với giáo viên, cô luôn quan tâm đến đời sống vật chất và tinh thần của từng giáo viên trong trường, sẵn lòng chia sẻ và giúp đỡ đồng nghiệp khi họ gặp khó khăn. Thế hệ giáo viên trẻ cô luôn tận tâm chia sẻ những kinh nghiệm trong chuyên môn cũng như trong cuộc sống. Tính cô dễ gần và hiền hậu nên mọi người có tâm tư nguyện vọng gì thường hay chia sẻ cùng cô. Với cô mái trường như là ngôi nhà thứ hai vậy. Cô là người sống rất tình cảm và hòa đồng. Cô lưôn tạo một mối quan hệ gắn bó và thân thiết cho mọi người. Chính vì thế trường tôi luôn là ngôi trường thân thiện và đoàn kết. Tính hòa thuận mà giáo viên chúng tôi học từ cô khiến cho các trường khác trong tỉnh luôn khen ngợi.  Những khi đồng nghiệp vui vẻ bên nhau cô như những người bạn thân thiết vì thế giáo viên ở trường không bao giờ có cảm giác cô là cấp trên của mình.

          Không chỉ giỏi việc trường cô còn là một nàng dâu hiếu thảo, một người vợ đảm đang, một người mẹ hết lòng vì các con. Công việc trường lớp bận rộn đã ngốn nhiều thời gian công sức của cô. Dù vậy cô vẫn luôn dành thời gian chăm sóc cho gia đình. cho cha mẹ, chồng con rất tận tình, chu đáo. Năm nào cô cũng đạt danh hiệu “ Giỏi việc trường, Đảm việc nhà” và  gia đình cô đạt “ Gia đình văn hóa”. Cuộc sống vật chất tuy còn nhiều khó khăn cô vẫn cùng chồng nuôi dạy hai con ăn học đến nơi đến chốn. Các con của cô đều rất ngoan ngoãn, học giỏi và đã đậu vào đại học. Đây cũng là một trong những thành tích to lớn và niềm vinh hạnh đã dành cho cô, bù vào những tháng ngày vất vả khuya sớm vì con.

         Giờ đây mặc dù cô đã cận kề tuổi về hưu nhưng cô vẫn không ngừng phấn đấu, khiêm tốn rèn luyện, tu dưỡng đạo đức và chuyên môn để xứng đáng với niềm tin yêu của đồng nghiệp, học sinh và nhân dân. Cô Nguyễn Thị Hân xứng đáng là một tấm gương điển hình vượt khó, tận tụy, hy sinh, hết lòng cống hiến cho sự nghiệp, là tấm gương sáng trong sự nghiệp “trồng người”. Cô là một giáo viên tiêu biểu trong ngành và là tấm gương sáng để các giáo viên và học sinh học tập và noi theo.
 Xin chúc cô luôn luôn mạnh khỏe, hạnh phúc để hoàn thành tốt sự nghiệp trồng người.

Tác giả bài viết: Mai Thị Năm

Nguồn tin: Công Đoàn trường THPT Lê Quý Đôn-Lâm Hà

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Quy tắc ứng xử văn hóa trong trường THPT LQĐ

Quy tắc ứng xử trong cơ sở giáo dục

Thời gian đăng: 25/08/2019

lượt xem: 3279 | lượt tải:616

Kết quả thực hiện nhiệm vụ năm học 2018 – 2019 và

Kết quả thực hiện nhiệm vụ năm học 2018 – 2019 và phương hướng, nhiệm vụ năm học 2019 - 2020 của ngành Giáo dục.

Thời gian đăng: 26/08/2019

lượt xem: 3105 | lượt tải:614

Công Đoàn 2019-2020

Phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm hoạt động công đoàn năm học 2019 – 2020

Thời gian đăng: 07/09/2019

lượt xem: 3568 | lượt tải:682

Hướng dẫn công tác thi đua khen thưởng năm 2019-20

Hướng dẫn công tác thi đua khen thưởng năm 2019-2020

Thời gian đăng: 20/09/2019

lượt xem: 2799 | lượt tải:713
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây